03 08-2018
4959
Genkan (玄関) Sảnh đón khách trong ngôi nhà Nhật
Ở Nhật bản, dù sang trọng hay giản dị, dù là biệt thự hay căn hộ chưng cư, thì hầu hết người Nhật đều trang bị khu vực đón khách, nối liền lối vào nhà, gọi là “Genkan” (玄関). Genkan là nơi gia chủ chào đón khách đến thăm nhà. Tuy nhiên, khác với tiền sảnh thông thường, trong quan niệm của người Nhật, Genkan còn mang nhiều ý nghĩa văn hóa khác nữa.

Ở Nhật bản, dù sang trọng hay giản dị, dù là biệt thự hay căn hộ chưng cư, thì hầu hết họ đều trang bị khu vực đón khách, nối liền lối vào nhà. Gọi là “Genkan” (玄関). Genkan là nơi gia chủ chào đón khách đến thăm nhà. Tuy nhiên, khác với tiền sảnh thông thường, trong quan niệm của người Nhật, Genkan còn mang nhiều ý nghĩa văn hóa khác nữa.

“ Cổng vào cõi thâm sâu”

“Genkan” (玄関) đọc theo tiếng Hán Việt là “Huyền Quan”, dịch nôm na là “ Cổng vào cõi thâm sâu, huyền bí”, thuở xưa được dùng để gọi cổng đi vào những thiền viện. Đến thế kì thứ  17, tầng lớp võ sĩ lần đầu tiên xây dựng Genkan trong nhà và từ đó Genkan đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản.

Ngày nay, Genkan được xem như ranh giới về mặt tâm lý giữa thế giới bên ngoài và bên trong ngôi nhà. Là ấn tượng đầu tiên về ngôi nhà cũng như gia chủ. Genkan thường nằm thấp hơn sàn nhà và có nền khác với bên trong ngôi nhà. Những vật dụng cơ bản đặt ở Genkan là tủ đựng giày dép (Getabako), cây treo nón, áo khoác và một số vật dụng trang trí như bàn, tranh ảnh, lọ hoa…

Khi là khách ghé thăm nhà, bạn sẽ đứng ở Genkan, sau khi được gia chủ cất lời mời, mới tháo giày, cởi mũ nón rồi bước vào nhà. Tuy vậy, cũng có rất nhiều người cảm thấy không thoải mái khi ở trong nhà ai đó, vì quan niệm nhà là nơi chốn riêng tư, nên dù được mời họ vẫn khéo léo từ chối. Lúc này, Genkan còn là nơi thích hợp để đón tiếp những người khách như  vậy.  Ngoài ra, Genkan còn là nơi diễn ra những ” giao dịch” thường ngày như người giao báo sẽ đứng thu phí ở Genkan, bưu phẩm cũng được trao nhận tại Genkan…

Phép lịch sự ở Genkan

Trước khi bước vào Genkan,  các bạn nên lịch sự  bỏ mũ, cởi áo khoác ngoài và chỉnh trang y phục tươm tất.

Bước vào Genkan, nếu gia chủ mời bạn vào nhà thì hãy tháo giày và xếp ngay ngắn theo hướng quay mũi giày ra cửa ra vào.


Một số loại dép được sử dụng để mang trong ngôi nhà Nhật